
Các mảnh vỡ trong vịnh bên ngoài Callao, Peru sau vụ mất hộp từ tàu container neo đậu
Cảng vụ Callao, Peru, xác nhận hoạt động cảng đã được nối lại vào chiều thứ sáu, ngày 01 tháng 08, vài giờ sau khi họ buộc phải tạm dừng mọi hoạt động do một tàu Evergreen làm rơi các thùng hàng xuống biển khi đang ở trong vịnh. Cảng đã đóng cửa để phòng ngừa do sương mù dày đặc, hạn chế khả năng nhìn thấy các container.
Tàu container Ever Lunar (trọng tải 103.891 tấn) treo cờ Đài Loan, khởi hành từ Buenaventura, Colombia, và được cho là đang chờ cập cảng vào sáng thứ sáu. Con tàu, được đóng năm 2015, được cho là có sức chứa 8.500 TEU và chở khoảng 7.000 container. Hiện tàu đang neo đậu bên ngoài luồng vận chuyển chính.
Trong một tuyên bố, Evergreen Marine cho biết con tàu "đột nhiên bị lắc mạnh". Peru đã được đặt trong tình trạng cảnh báo về khả năng ảnh hưởng từ trận động đất ở Nga và dự đoán sóng thần. Công ty cho biết sự dịch chuyển của con tàu có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm trận sóng thần gần đây do trận động đất ở Nga gây ra, điều kiện biển mùa đông khắc nghiệt ở Nam Mỹ, và sóng dâng cao đột ngột.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 9:40 sáng giờ địa phương, và theo ban quản lý cảng, khoảng 50 container đã rơi xuống biển. Không có thương tích nào cho thủy thủ đoàn. Họ cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có hàng hóa nguy hiểm trong các container, vốn trôi nổi trên vịnh. Hình ảnh trên phương tiện truyền thông cho thấy nhựa và các thiết bị điện tử bên trong các container.
Cảng vụ đã đình chỉ mọi hoạt động giao thông trong cảng trong khi một tàu tuần tra và tàu kéo bắt đầu đánh dấu vị trí các container. Lệnh cấm không chỉ áp dụng cho tất các các hoạt động thương mại mà còn cả hoạt động tiếp nhiên liệu, lặn biển, câu cá và các hoạt động giải trí. Lệnh cấm được dỡ bỏ vào khoảng 4 giờ chiều địa phương.
Cảng vụ cho biết các tàu kéo do công ty bảo hiểm của Evergreen thuê sẽ bắt đầu nhiệm vụ trục vớt các container. Họ cho biết sẽ xem xét khả năng hệ thống chằng buộc bị hỏng.

Các mảnh vỡ trôi nổi trên bến cảng (Nghị sĩ Patty Chirinos trên X)
Đây là sự cố thứ hai xảy ra trong vài ngày qua tại Nam Mỹ trong mùa đông, thời tiết cũng được cho là nguyên nhân gây ra cụ sập ống khói trên tàu Ever Feat (12.000 TEU) vào ngày 29 tháng 07. Con tàu đã cập cảng Montevideo, Uruguay và vụ sập xảy ra trong chuyến đi từ Brazil.
Năm ngoái, thời tiết mùa đông ở Nam Phi cũng gây thiệt hại tương tự cho container. Ít nhất bốn tàu đã báo cáo bị mất container hoặc sập chồng container khi đi qua Mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên, nhìn chung, Hội đồng Vận tải Biển Thế giới báo cáo rằng tình trạng mất container tiếp tục giảm và đã đạt mức thấp nhất trong những năm gần đây.